Search
Thứ 7, 04/05/2024, 18:43 PM
Thứ 4, 09/08/2023, 18:00 PM

Ô tô hybrid liên tiếp ra mắt khách Việt: Tiết kiệm xăng, sạch cho môi trường

(Xe 360) - Với sự góp mặt của trên dưới 10 mẫu phổ thông phủ đầy các phân khúc cùng giá bán từ hơn 500 triệu đến hơn 1,4 tỷ, rõ ràng xe hybrid ngày càng trở nên đông đảo, đa dạng, đáp ứng tốt thị hiếu khách Việt.

Bùng nổ xe hybrid, phủ kín hầu khắp phân khúc

Dù bắt đầu xuất hiện từ nhiều năm trước trên một số mẫu xe nhập khẩu hạng sang, nhưng phải đến năm 2020, xe ô tô sử dụng công nghệ hybrid mới thực sự được nhiều Việt Nam biết đến với sự xuất hiện của mẫu xe Toyota Corolla Cross phiên bản HV. 

Sau gần 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm 2022 được coi là một năm "bùng nổ" khi thị trường ô tô Việt Nam đón nhận nhiều dòng xe hybrid nhất với lịch xuất hiện dày đặc.

Ngay từ đầu năm 2022, thế hệ mới của Toyota Camry và sau đó là Corolla Altis ra mắt tại Việt Nam, trong đó có thêm phiên bản hybrid giống như người anh em Corolla Cross, tạo ra bộ ba xe "xe xanh" rất đáng chú ý của hãng xe Nhật Bản ở 3 phân khúc B-SUV, sedan cỡ C và sedan cỡ D.

Cuối tháng 9/2022, Suzuki Ertiga hybrid mới cũng được giới thiệu với khả năng tiết kiệm nhiên liệu khá ấn tượng, tạo ra một làn gió mới ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, vốn đề cao tính thực dụng và tiết kiệm trong vận hành.

Sau đó không lâu, một mẫu hybrid khác thuộc phân khúc B-SUV là Nissan Kicks được ra mắt vào tháng 11. Nissan Kick nhận được sự quan tâm của người dùng với động cơ e-Power độc đáo, có khả năng vận hành không khác gì xe điện, nhưng người dùng chỉ cần đổ xăng thay vì cắm sạc.

Không đứng ngoài cuộc, vào tháng 12/2022, THACO cho ra mắt hẳn 2 biến thể là KIA Sorento HEV (hybrid) và Sorento PHEV (Plug-in hybird). Trong đó, Sorento PHEV là mẫu hybrid sạc ngoài đầu tiên được mở bán thương mại tại nước ta.

Ô tô hybrid liên tiếp ra mắt khách Việt: Tiết kiệm xăng, sạch cho môi trường

Mẫu xe ăn khách Hyundai Santa Fe Hybrid được lắp ráp trong nước với giá bán 1,45 tỷ đồng

Sang năm 2023, những cái tên xe lai tiếp tục được nối dài khi Liên doanh Hyundai Thành Công giới thiệu phiên bản Hybrid của mẫu xe ăn khách Hyundai Santa Fe với giá 1,45 tỷ, cao hơn 1 chút so với đối thủ KIA Sorento. Như vậy, riêng phân khúc D-SUV đã có 2 mẫu sử dụng công nghệ này.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 8 vừa qua, hãng xe mới bước chân vào thị trường Việt Nam Haval đã ra mắt sản phẩm đầu tiên là một mẫu hybrid - chiếc Haval H6, được định vị nằm trong phân khúc C-SUV với giá bán xấp xỉ 1,1 tỷ đồng.

Trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2023, dự kiến có thể có thêm khá nhiều mẫu hybrid tiếp theo ra mắt khách Việt như Honda CR-V bản e:HEV, Toyota Innova HEV hay KIA Sportage Hybrid. 

Ô tô hybrid liên tiếp ra mắt khách Việt: Tiết kiệm xăng, sạch cho môi trường

Haval "chào sân" với mẫu hybrid H6 HEV vào ngày 3/8 vừa qua

Phù hợp với xu thế của Việt Nam và thế giới

Tại Hội thảo "Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hoà carbon” được tổ chức mới đây tại Hà Nội, các chuyên gia trong nước và quốc tế đều cho rằng, xe hybrid là dòng xe tối ưu nhất trong nhiều năm tới bởi tính , tiết kiệm nhiên liệu, ít phảt thải khí carbon ra môi trường, không bị phụ thuộc vào hạ tầng trạm sạc, đồng thời không làm thay đổi qúa nhiều thói quen sử dụng xe của người dân.

Tại đây, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố hàng loạt nghiên cứu mới đây trong dự án "Theo dõi đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe công nghệ xăng lai điện hybrid (HEV)", được thực hiện từ tháng 3-7/2023.

Theo đó, khi nghiên cứu dựa trên cùng mẫu Toyota Corolla Cross với 1 chiếc bản V (sử dụng động cơ đốt trong) và 1 chiếc bản HV (hybrid), kết quả thử nghiệm trong nhiều điều kiện đều cho thấy khả năng tiết kiệm nhiên liệu và lượng phát thải đáng ngạc nhiên của xe hybrid so với xe xăng, đặc biệt khi kết hợp với xăng sinh học.

Về tiêu thụ nhiên liệu, xe HEV cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe ICE ở cả 3 loại xăng (RON 95-V, xăng sinh học E5 và E10) với mức từ 51-57%.

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, với một người sử dụng bình thường với quãng đường di chuyển trung bình khoảng 30km/ngày, nếu chuyển từ xe thuần xăng sang xe hybrid sẽ tiết kiệm được hơn 500 lít xăng, và nếu sử dụng xăng sinh học sẽ tiếp tục tiết kiệm được thêm gần 40 lít nữa trong 1 năm.

Ô tô hybrid liên tiếp ra mắt khách Việt: Tiết kiệm xăng, sạch cho môi trường

Tính kinh tế và giảm phát thải của xe hybrid so với xe chạy xăng cùng loại là điều thấy rõ

Còn về mức độ phát thải, trong nhiều điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô; Xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe ICE với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO.

Dựa trên nghiên cứu trên, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho rằng, việc sử dụng xe hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ phù hợp và tiết kiệm chi phí với người Việt hiện nay, đồng thời là giải pháp kịp thời giúp góp phần giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính ngay lập tức tại Việt Nam.

Không chỉ tỏ ra phù hợp với thị trường Việt Nam mà xe hybrid còn được khách hàng của nhiều nước trên thế giới ưa chuộng, sẵn sàng chọn mua trong tương lai gần.

Ô tô hybrid liên tiếp ra mắt khách Việt: Tiết kiệm xăng, sạch cho môi trường

Xe HEV nhận được sự quan tâm nhiều nhất của khách hàng trong các dòng xe sử dụng năng lượng mới tại nhiều thị trường

Theo nghiên cứu mới đây về nhu cầu mua ô tô của Deloitte - đơn vị chuyên nghiên cứu và đưa ra giải pháp toàn cầu cho thấy, nhu cầu "tậu" một chiếc xe cho lần mua tiếp theo của khách hàng tại các thị trường là khá khác biệt. Tuy nhiên, nhu cầu mua một chiếc sử công nghệ động cơ hybrid - HEV  cao hơn hẳn so với các loại xe điện còn lại (bao gồm plug-in hybrid - PHEV, xe thuần điện - BEV và xe sử dụng năng lượng mới khác).

Có thể thấy, các mẫu xe hybrid cùng với các dòng xe thuần điện hiện có đang làm thay đổi nhanh thói quen sử dụng "xe xanh" của người Việt. Điều này cũng phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm khí thải của ngành GTVT theo Quyết định số 876/QĐ-TTg, ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo lộ trình này, giai đoạn từ nay đến 2030 sẽ thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và chuyển đổi sang sử dụng các loại xe điện, bao gồm xe hybrid.

Giai đoạn từ 2031-2040 từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trước khi 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2050.

Với sự có mặt của trên dưới 10 mẫu xe phổ thông phủ đầy các phân khúc, từ SUV/crossover cỡ B-C-D, sedan cỡ C-D đến cả MPV, cùng giá bán từ hơn 500 triệu đến hơn 1,4 tỷ, rõ ràng xe hybrid đang ngày càng trở nên đông đảo, đa dạng, đáp ứng tốt thị hiếu.

Và chính sự đa dạng này giúp khách hàng Việt hưởng lợi khi đứng trước nhiều sự lựa chọn chất lượng, phù hợp với xu hướng sử dụng xe của thế giới.


Nhà ga quốc tế Đà Nẵng trở thành nhà ga sân bay đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chứng nhận Welcome Chinese
Ngày 11/12/2023 Nhà ga quốc tế Đà Nẵng trở thành nhà ga sân bay đầu tiên trong khu vực Đông...
 
Kinh tế Mỹ đối mặt nhiều rủi ro từ lạm phát
Các chuyên gia cho rằng, cuộc chiến chống lạm phát vẫn đang rất phức tạp, nền kinh tế Mỹ sẽ...
 
 
Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng
Chủ tịch Quốc hội cho rằng hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam chưa tương...
 
Fed ‘đi trên dây’ khi vừa kiểm soát lạm phát vừa giải quyết những bất ổn của ngành ngân hàng: NHTW Mỹ sẽ trụ được bao lâu?
Fed đã ra tay hỗ trợ giải quyết những vấn đề của ngành ngân hàng, song vẫn giảm dần tốc...
 
Vợ chồng U40 cầm 10 tỷ đồng nghỉ hưu, cuộc sống 'chỉ ăn, uống và vui chơi', liệu có đủ?
Liệu khi sở hữu 10 tỷ đồng, bạn có chọn nghỉ hưu để an nhàn ngay ở độ tuổi 30,...
16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm trong tháng 4: Làn sóng tăng lãi suất đã trở lại?
Làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm ngày càng lan rộng khi chỉ tính riêng trong tháng 4, 16 ngân...
 
Giao lưu giữa Việt Nam - Brazil
15 năm, kể từ lần dẫn dắt đội tuyển Olympic Brazil sang thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt...
 
Vitadairy là công ty sữa duy nhất vào top 10 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất việt nam 2024
Ngày 24-04 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam được Vinh danh trong top 10 Doanh...
 
Mười hai trải nghiệm hấp dẫn cho mùa lễ hội cuối năm cùng Azerai
Azerai chào đón các cặp đôi, gia đình và nhóm bạn tham gia những hoạt động đặc sắc nhân dịp...
 
Tại sao quạt bám bụi rất nhanh sau một thời gian sử dụng?
Trời nắng nóng khiến bạn bật quạt không ngừng, và chợt nhận ra chúng như một "cục nam châm hút...
 
Điểm đến lãng mạn dành cho cặp đôi tại Danang Marriott Resort & Spa
Toạ lạc tại vị trí đắc địa trên bờ biển miền Trung tuyệt đẹp, Danang Marriott Resort Spa là...
Top
Điện thoại:

Taichinh360.vn. All Right Reserved

Luôn cập nhật tin mới hay nhất, nóng hổi nhất

Taichinh360.vn giữ bản quyền trên website này

Email: mediavietnam9999@gmail.com

 

0.27523 sec| 1855.633 kb